ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น(ซะไม่มี):รอพี่สาวมาสมทบ

     

                                  ไม่ได้อัพบล็อกซะยาวเลย มัวแต่ยุ่งกับงานหลวงไปหน่อย อยากเล่าเรื่องในช่วงปิดเทอมใหญ่ ที่เราจะทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เดิมทีตั้งใจจะพาลูกๆ ไปเวียตนาม หรือพม่า แต่ช่วงเวลาปิดของทั้งคู่รวมทั้งของคุณพ่อไม่ตรงกัน ที่แน่ๆ คือ Enter ปิดก่อนเพื่อน คุณย่าถือโอกาสปิดเทอมตามหลานด้วยเก็บเสื้อผ้าตัวปลิวไปบ้านเชียงแสนในวันต่อมาเลยแหละ เลยได้หอบหิ้วคนเล็กมาที่ อ.บ่อเกลือ ก่อนตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม จึงมีโอกาสได้ทำงานกับพ่ออย่างที่เห็นนี่แหละ วันที่ 2 เมษายน เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพฯ ที่จังหวัดจัดงานพิธีด้วยส่วน อ.บ่อเกลือเรา มีสถานที่ทรงงานของพระองค์ท่านที่ศูนย์ภูฟ้าพัฒนา ก็เลยจัดพิธีที่นี่ด้วย ไม่ต้องไปที่ตัวจังหวัดครับ ดช.เอ็นเทอร์เรา ไปร่วมงานก็ออกอาการอย่างที่เห็นนี่แหละ

     

    clip_image001

     

    clip_image002

     

                                เสร็จพิธีที่ศูนย์ภูฟ้าฯ ก็พามากันมาที่แม่น้ำ เพื่อทำพิธีปล่อยปลาสืบขะตาแม่น้ำ แนวคิดคือชาวพุทธเรามีความเชื่อว่าการฆ่าสัตว์เป็นบาปหนัก ฝ่ายพระสงฆ์จะพิธีบวชปลาที่ปล่อยลงแม่น้ำ เมื่อปลาเหล่านี้ได้บวชเป็นสามเณรแล้ว ชาวบ้านจะจับสามเณรไปต้มแปะซะกินก็สุดแท้แต่เวรกรรม ที่แน่ๆ รูปนี้ถ่ายกับผู้กำกับฯ ที่เคยอยู่ด้วยกันที่ อ.เวียงแก่น และโคจรมาเจอกันอีกที่นี่ ท่าจะเป็นเวรหรือกรรมไม่รู้

     

    clip_image003

     

            ขณะที่คุณพ่อทำพิธีตัดเชือกเพื่อปล่อยปลา ดช.เอ็นเทอร์ของเราเกาะติดสถานการณ์ไม่กระพริบตา ความที่ตัวเล็กไป เลยถูกแย่งซีนอย่างเนี้ยะ

     

     

     

    clip_image004

     

    ตอนบ่าย ไปเปิดอบรมเยาวชนคนต้นน้ำ ค่ายพัฒนาทักษะชีวิต ที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน งานนี้ต้องขอชมผู้จัดอบรม เพราะเค้าพยายามปลูกฝังให้เยาวชนให้รู้สึกหวงแหนธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะที่เป็นคนที่อยู่ต้นแม่น้ำ งานนี้ไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง ทุกคนยืนกันหมด และเนื่องจากเป็นวันครบรอบวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพฯ ก่อนเปิดงานทุกคนร่วมกันถวายสดุดี

    clip_image005

     

    แล้วพิธีเปิดเนี่ยต้องมอบธงให้กับหมู่สีต่างๆ ที่เข้าอบรม

     

    clip_image006

     

    เห็นมั้ยครับ ดช.เอ็นเทอร์ของเราอยู่ตรงนี้เอง

     

    clip_image007

     

    เสร็จจากงานหลวง ตานี้ก็เป็นงานราษฏร์บ้างล่ะ พา ดช.เอ็นเทอร์ ไปดูนกที่น้ำตกสะปัน อยู่ไม่ไกลจากสถานที่อบรมประมาณสี่ห้ากิโลเมตร แต่ความลำบากมันอยู่ตรงที่เราต้องปีนขึ้นน้ำตกแข่งกันนี่แหละ คุณพ่อต้องวิ่งตามเจ้าตัวเล็กจนลิ้นห้อย

     

    clip_image008

     

    แล้วก็พาไปดูบ่อเกลือสินเธาว์บนภูเขาแห่งเดียวในโลก ดูกระบวนการที่ทำให้เป็นเกลือจนสามารถนำมาบริโภคได้ ดูทำท่ายังกับมาตรวจราชการเลยนะ นาย Enter

     

    clip_image009

     

    clip_image010

     

    รูปสุดท้าย เจ้าตัวตั้งใจให้ภาพออกมาดูดีเป็นพิเศษ เพื่อมอบให้คนพิเศษคนหนึ่งที่ชื่อ..บีม

     

    clip_image011

     

Comments