ได้เวลาปลูกต้นไม้ซะที

ปลูกต้นโมก

ปลูกต้นโมก2

สี่ทุ่มครึ่งของคืนวันศุกร์เพื่อนโหน่งขับปิคอัพขนต้นโมกมาที่บ้าน จำนวน 10 ต้นพร้อมกับบอกให้ปลูกวันเสาร์ แนะนำวิธีปลูกว่าให้ขุดหลุมขนาดกว้างศอกยาวศอกลึกศอก หรือประมาณ 30*30*30 ซม.ก่อนกลับกำชับว่าพรุ่งนี้จะเอาปุ๋ยมาให้ ปลูกตามแนวริมรั้ว

คล้อยหลังไปด้วยความที่ไม่มีความรู้เรื่องต้นไม้เลยซักนิด จึงเข้าไปค้นดูข้อมูลของต้นโมกจึงทราบว่า

คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์เพราะโมกหรือโมกขหมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง สำหรับส่วนของดอกก็มีลักษณะ สีขาว สะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่นตลอดวัน นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครอง
ปกป้องภัยอันตรายเพราะต้นโมกบางคนเรียกว่าต้นพุทธรักษาดังนั้นเชื่อว่าต้นโมกสามารถคุ้มกันรักษาความปลอดภัยทั้งปวงจากภายนอกได้เช่นกัน และยังเชื่ออีกว่าส่วนของเปลือกต้นโมกสามารถใช้ป้องกันอิทธิฤทธิ์ของพิษสัตว์ต่างๆ

เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นโมกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้ปลูกควรปลูกในวันเสาร์ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์

ครับรับทราบตามนั้น

รุ่งเช้าจึงเอาเครื่องมือจอบเล็กจอบน้อยที่มีอยู่เตรียมขุดหลุมตามที่เพื่อนโหน่งสั่งการมา พอดูแปลงปลูก โอ้ หญ้าท่วมหัวเลย จะขุดหลุมปลูกเลย มันก็กระไรอยู่ ที่สำคัญจะไม่เห็นต้นโมกนะสิ ว่าแล้วก็จับจอบมาถางๆๆๆๆๆ โอ้ย หมดแรง เนี่ยยังไม่ได้ขุดหลุมเลยนะ

P1090723

ถางเป็นแนวได้แล้ว เพื่อนโหน่งขับรถเอาปุ๋ยหมักสำหรับผสมก้นหลุมมาให้บอกว่าผสมหนึ่งต่อสาม กะระยะห่างจากรั้ว 60 เซนต์ ระหว่างต้น 120 เซนต์ แล้วก็ขุดๆๆๆๆ

P1090727P1090726P1090728 P1090729 P1090730  

ขุดหลุมแรกเป็นตัวอย่างก่อนตามคำแนะนำและคอยกำกับอยู่ข้างๆ ของโหน่ง ถึงได้ทราบว่าการปลูกต้นไม้ไม่ใช่หมูๆเลย ต้องขุดให้ได้ขนาดก่อน แล้วเอาปุ๋ยคอกเข้าไปคลุกในหลุม มันเหมือนกับถมดินในหลุมเลย แล้วก็ขุดดินที่เราคลุกออกมากองไว้ข้างๆ เอาต้นไม้ลงปลูก ตอนนี้สำคัญอย่าเอาแต่ก้มหน้าก้มตาดูแต่โคนต้นอย่างเดียว ให้ดูลำต้นด้วย จะได้รู้ว่ามันตรงแถว หรือเอียงไปยังไงหรือไม่ แล้วถึงจะเอาดินคลุกที่อยู่ข้างๆ หลุม ลงกลบอีกที แล้วก็รดน้ำ พูดเหมือนง่าย พอเอาจริงๆ ตอนเช้าปลูกได้ 3 ต้น ตอนบ่ายได้ 5 ต้น รวม 8 ต้น เหลือ 2 ต้นไว้เป็นการบ้านวันต่อไป

ปลูกเสร็จราวหกโมงเย็น ยังไม่มืดหรอกแต่หมดแรงจริงๆ เอาเวลาที่เหลือ มายืนชื่นชมผลงานตัวเอง โห..ฝีมือ 5555/

Comments