เสียงลึกลับจากหน้ารถผมเอง

                  



                   ทุกคร้้งที่ขับรถลงจากสวนบนดอยลงตามทางที่เป็นหลุมเป็นร่อง จะมีเสียงดังแคร้กๆๆ บริเวณใต้กระโปรงหน้ารถทุกครั้ง และจะหยุดเสียงเมื่อเข้าสู่ทางลาดยางหรือทางเรียบ ข้อสัณนิษฐานที่คิดได้เวลานั้นคือน็อตกันชนหน้าขันไม่แน่นทำให้กันชนหลวม พยายามมองหาโลหะที่เป็นต้นกำเนิดของเสียงทดลองจับเขย่าๆ แต่ก็ไม่พบ ลงทุนมุดเข้าใต้ท้องรถเพียงหวังว่าน่าจะเจอต้นตอหรืออย่างน้อยก็เบาะแสละวะ สุดท้ายก้อคว้าน้ำเหลวเหมือนเดิม
                   แต่เวลาเดียวกัน กลับมีความรู้สึกว่าเวลาขับรถด้วยความเร็วหรือกระแทกร่องหลุม มันเหมือนว่ารถจะกระโดดเหมือนกบเลย แม้ว่าจะขับไม่ใช้ความเร็วแต่ทำให้หัวสั่นหัวคลอนเลยทีเดียว พอไปทำงานแอบไปโยกรถกระบะเพื่อนๆ ที่จอดใกล้กันและคอยเปรียบเทียบอาการของตัวรถ จะเห็นชัดว่าคันอื่นโยกนิ่งโยกนิ่ง ของเราโยกเด้งโยกเด้ง ได้คำตอบในทันที โช้คอัพตรูไปซะแล้ว รู้สึกปวดกะบาลขึ้นมาในบัดดล


         หลังจากวันนั้นผมใช้เวลาค้นข้อมูลโช้คอัพ ตัวแทนผู้ให้บริการและระยะการประกันรวมถึงเซอร์วิสต่างๆ ในจังหวัด เพราะได้รับประสบการณ์ไม่แฮปปี้จากเมื่อครั้งที่เปลี่ยนโช้คให้กับรถคันเดิมของตัวแทนที่ขายอย่างเดียวไม่มีคำแนะนำไม่ดูแลแถมราคาไม่ใช่น้อยด้วย คราวนี้จึงค่อนข้างรอบคอบกว่าเดิม ในที่สุดก้อเลือกได้เจ้าหนึ่งเห็นเครมว่าใช้เครื่องมือทันสมัยเฉพาะการติดตั้งโช้คอัพโดยเฉพาะและที่สำคัญมีการดูแลหลังการขาย ลองแวะไปคุยกับเจ้าของร้านก้อเห็นว่ามีความรู้ความชำนาญค่อนข้างดีทีเดียว สุดท้ายก้อตกลงนัดวันติดตั้งเพราะที่ร้านไม่ได้สต็อคของรุ่นรถยี่ห้อที่ผมใช้ ต้องสั่งมาจากโรงงาน แกถามว่าให้ปรับแบบไหนผมบอกเอาแน่นหนึบ แข็งนิดๆตามแบบฉบับของรถอเมริกันคันแกร่ง อิอิ เค้าบอกอย่างช้าสองวันแต่ถ้ามาก้อจะโทรบอกแต่ขอมีมัดจำหน่อย แต่ถ้าจ่ายหมดเค้าลดให้อีก ผมก้อเลยตามเลยเพราะงกที่จะได้ส่วนลดนี่แหละ
                 ผมเอารถไปติดตั้งตามวันนัด ที่นี่เองได้เจอกับคนรักรถอีกหลายๆคัน ได้คุยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันกับคนคอเดียวกันทำให้เปิดหูเปิดตาขึ้นเยอะ พอถึงรถตัวเองยกขึ้นฮอลล์ช่างมาถอดโช้คเดิมออก สิ่งที่ปรากฏทำให้ผมอึ้ง ทึ่ง เสียวเลยทีเดียว

แกนโช้คจวนจะขาดแล้วเด้อ......ออออออ
เบ้าโช้คเป็นร่องสึกกว้างเลย


                      นี่เอง ต้นเหตุของเสียงลึกลับที่พยายามค้นหามานาน ช่างคงจะรู้ว่าเราคิดอะไรอยู่ เค้าบอกถ้ามาช้ากว่านี้สปริงดันโช้คที่ขาดขณะวิ่งอยู่ เออ..กูรู้ โศกนาฏกรรมชัดๆ เอ็งไม่ต้องย้ำ ผมคิดในใจ



                                          หยิบยกเอามาเล่า เผื่อใครที่ใช้รถอย่างไม่ใส่ใจแบบผมจะได้หันมาสังเกตุสังกาเสียงรอบๆรถตัวเองบ้าง เพื่อความปลอดภัยของเราและคนนั่งข้างครับ


Comments