ขอบคุณที่ช่วยเหลือมากว่า 6 ปี

ย้อนไปเมื่อหกปีก่อน ครั้งที่ย้ายไปอำเภอเวียงแก่นรอบแรก ก็ประมาณปลายปี 2543 ไปเป็นปลัดอำเภอ ฝ่ายทะเบียนราษฏรเต็มตัวครั้งแรก เพราะก่อนๆหน้า ไม่เคยทำหน้าที่นี้มาก่อน พอมาปฏิบัติหน้าที่จริงๆ แล้ว จะเห็นว่ามีงานเอกสารเยอะมากๆ รู้มั้ยว่า กว่าจะเพิ่มชื่อใครซักคนเข้าทะเบียนบ้านได้ ต้องใช้เอกสารเป็นปึกๆ บันทึกสอบสวนปากคำผู้เกี่ยวข้อง เจ็ดแปดคน (ในสมัยนี้น ไม่มีการตรวจดีเอ็นเอเหมือนทุกวันนี้) จะมาเคาะพิมพ์ดีดอย่างเดียวไม่ทันกินแน่ สุดท้ายก็ต้องถอยไอ้นี่ออกมา DeskNote ECS model A900 ที่เค้าเรียกว่า desknote ก็เพราะมันเป็นกึ่งโนตบุคและเดสค์ทอป คือต้องเสียบปลั๊กเวลาใช้เพราะไม่มีแบตเตอรรี่เหมือนโนตบุคทั่วไป

DSC04770

ความเร็วอยู่ที่ 733 Hz Hdd ขนาด 10 กิ๊กกะไบท์ แรม 128 เมกกะไบท์

พร้อมกับออพชั่นเริ่ดสุดๆ  ที่เครื่องเดสก์ทอป จะต้องซื้อหามาเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นระบบแลน โมเด็ม ระบบเสียงสุดยอด การต่อเข้ากับจอภาพภายนอก ฯลฯ

ดูนี่เลย

 

 

ช่องใส่ซีดีอยู่ด้านหน้า สะดวกดี แต่ไรท์ไม่ได้อ่านเฉพาะซีดีอย่างเดียว 

 DSC04762

 

 

 

 

 

 

 

DSC04763ช่องต่อยีเอสบีอยู่ด้านขวามือจำนวนสี่ช่องถือว่ามากพอดูที่จะต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นได้อย่างเพียงพอ

ข้างซ้ายนี่ บนสุดเอาไว้ต่อกับจอทีวีข้างDSC04765นอก ถัดมาเป็นอินฟราเรด คิดดูว่ายุคนั้นจะมีอุปกรณ์ที่ใช้อินฟราเรดกี่ชนิดเอง แต่เครื่องนี้รองรับอุปกรณ์ไว้พร้อมก็เยี่ยม ตอนหลังใช้โอนรูปภาพจากมือถือของลูกสาวมาเก็บไว้ในคอมฯ ความเร็วไม่ต้องพูดถึงเพราะเราเน้นความเป็นไฮเทคอย่างเดียว ถัดมาก็ช่องไมโครโฟนกับลำโพงภายนอก แต่ไม่มีไลน์อิน คิดว่าคงไม่จำเป็นมั้งเพราะเราใช้เสียบจากช่องไมค์แทนก็ได้ แล้วก็มีช่องสายแลนกับโมเด็ม เต็มที่เลยสำหรับรุ่นนี้เมื่อเทียบกับโนตบุคระดับไฮ-เอน  นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอีกเพียบ

DSC04769 มีปุ่ม Direct link ที่สำคัญอยู่คือปุ่มเข้า IE โดยตรงเลย เครื่องตั้งมาให้เองเสร็จสรรพ ถ้าใครใช้ "เจ้าหมาไฟ" firefox ก็ไม่รู้จะตั้งตรงไหนเหมือนกัน อีกปุ่มเป็นอีเมล์ แต่ไม่เคยใช้ สุดยอดมั้ยสำหรับสเปคเครื่องขนาดนี้เมื่อ 6 ปีก่อน

กาลเวลาผ่านไป ความเปลี่ยนแปลงมันก็ต้องเกิดขึ้น

และแล้วเมื่อก่อนขึ้นปีใหม่ 2551 จำใจต้องถอยเอาเจ้า Acer Aspire 4720G เอามาใช้ ท่ามกลางความกังขาของหลายๆ คนที่คิดว่าเครื่องเดิมที่ใช้อยู่มันเสียใช่มั้ย ก็อย่างที่บอกนั่นแหละ มันไม่ได้เสียแต่มันถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง ก็เหมือนกับว่าเราเปลี่ยนจากขี่รถฮอนด้าดรีม 90 ซีซี มาใช้ วีโก้สี่ประตูเทอร์โบคอมมอนเรลนั่นแหละ มันก็ไปได้เหมือนกันทั้งคู่แต่คันไหนจะถึงก่อนล่ะ มาดูหน้าตาก็แล้วกัน

DSC04772 ขยายใหญ่ให้ดูเลย บอกสเปคไว้ชัดเจนว่าใช้ เจ้า โพรเซสเซอร์ของ Intel ความเร็ว 1.66 GHz ตั้ง 2 ตัวแหนะ(โห ของเก่า 733 Hz เอง) การ์ดจอใช้ของ Geforce 8400m 128 mb คอเกมส์เห็นสเปคแล้วก็น้ำลายไหล (ที่บ้านมีคอเกมส์พันธ์แท้อยู่ 2 คน ถ้าเกิดวันไหนพี่สาวกลับมาบ้านละก็ อดสงสารเจ้าโนตบุคตัวนี้อย่างแรง เจ้าคนเล็กจะถูกห้ามใช้เครื่องนี้ เพราะเวลาเล่นเกมส์แล้ว ไม่รักษาอาการ เค้าจะใช้การทุบที่แป้นคีย์บอร์ดเหมือนกับเป็นแป้นของเครื่องเดสก์ทอป (เค้าทุบคีย์ยอร์ดพังไปสองอันแล้ว ขณะนี้คุณพ่อซื้อแบบยางมาให้กดแทน) ว่ากันต่อ มีฮาร์ดดิสก์ ความจุ  160 กิ๋กกาไบท์ สำหรับโหลดเกมส์มันส์ ๆ อุ๊บ..ไม่ใช้ สำหรับพ่อเอาไว้ตัดต่อวีดีโอต่างหาก มาดูตัวอย่างความเป็น core2Duo ของมันเล็กน้อย   จากภาพนี้

DSC04719 ต่อออก 2 จอ จอแรกที่โนตบุคใช้ดูมิวสิควีดีโอ อีกจอที่พ่วงไปก็เปิดกล้องเว็บแคม ดูคนร้อง ตรงนี้แหละที่มันแบ่งหน้าที่การทำงานร่วมกันอย่างสุดยอด เพราะทั้งสองโปรแกรมมันมีสะดุดเลย ลองโปรแกรมโหดๆ อย่างค่าย Adobe ดูแล้ว มันสุดยอด ใช้แล้วเกิดความสุขขึ้นได้จริงๆ แฮะ  ฉุกเฉินขึ้นมาถ่ายรูปก็ใช้ได้ดีกับความละเอียดขนาด 1.3 ล้านพิกเซล อันแรกราษฏรมาติดต่องาน จะให้ไปร้านถ่ายรูปก็กลัวเค้าจะเอาเงินมาไม่พอ ใบนึงตั้ง 80 บาท ก็อาศัยเจ้ากล้องนี้แหละแก้ปัญหาให้เค้าไป ที่ชอบมากว่าคือเวลาถ่ายรูปตัวเองก็หล่อโคตร นึกในใจว่า มิน่าหล่ะ ใครๆ เค้าถึงว่าตูเป็นคนหน้าตาดี ที่แท้มันเป็นเช่นนี้นี่เอง ฮ่าๆๆๆ

Picture 010

            Picture 011

Comments