บ้าน : ปัญหาไม่รู้จบ

บ้านหลังนี้นะนอกจากอายุก็ไม่ใช่น้อยๆ แล้ว โลเกชั่นหรือฮวงจุ้ยก็ค่อนข้างจะฝืนธรรมชาติพอสมควร ไม่ว่า เรื่องพื้นดิน เรื่องน้ำ เรื่องลม เรื่องไฟ  คือเมื่อก่อนตอนที่สร้างบ้านพื้นบ้านก็อยู่ระดับผิวถนน ตอนหลังมีการขยายถนนเป็นสี่เลนหรือสี่ช่องทางจราจร ยกผิวถนนขึ้นมา พื้นบ้านก็เลยต่ำไปโดยปริยาย นี่ประการหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ พอสร้างเป็นสี่เลนแล้วเนี่ย ดันไม่สร้างร่องระบายน้ำไปด้วย บ้านเราอยู่ต่ำอยู่แล้ว พอฝนตก น้ำก็ไหลเข้าบ้านหมดเลย แย่ชะมัด ส่วนเรื่องลม กับแสงสว่างเนี่ย ตอนสร้างบ้านเค้าคงลืมคิดตรงนี้แหละ เพราะแสงสว่างหรือแสงอาทิตย์ตอนเช้าเนี่ย ม้นเข้ามาทางนี้ ดูรูปที่ลูกศรชี้ แต่บ้านเราตรงชั้นล่างไม่มีหน้าต่างเลย จีงทำให้มืดและมีลมพัดถ่ายเทน้อย

p1030156p

        ตอนนี้ คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาเรื่องลมกับแสงสว่างน่าจะง่ายและเร็วกว่าเพราะอยู่ในบ้านเราเอง แนวคิดการแก้ปัญหาคือการเปิดด้านซ้ายมือของบ้านชั้นล่างให้เป็นทางเข้าของลมและแสงส่วนหน้าบ้านเดิม ตรงประตูไม่จำเป็นใช้ ยกออกทำเป็นหน้าต่างแทน ว่าแล้วก็ลงมือเลย

ร่างแบบออกมาก่อน

ปรับปรุงบ้าน

ให้มันเป็นเหมือนระเบียงหน้าบ้าน เผื่อเจ้าบ้านหรือแขกมาได้ยืนหรือนั่งรับลมรับฝนได้ด้วย

ปรับปรุงบ้าน2 ปรับปรุงบ้าน3

จะใช้ด้านข้างประมาณขนาด 2 เมตรตรงทางเดินและยาวอีก 7 เมตร หรือประมาณ 2 ช่องเสา ปูกระเบื่องพื้น ยกประตูด้านหน้ามาใส่  เพิ่มหน้าต่างอีกบานใหญ่ๆ เป็นบานเลื่อน เพื่อเวลาเปิดหรือปิดจะได้ไม่ต้องชนกับคนที่อยู่ด้านนอก แสงสว่างน่าจะเข้าได้เต็มๆ นะ แล้วก็ใส่รายละเอียดลงไป เช่นบันไดทางขึ้น ราวกั้นระเบียง ฯลฯ

P1030159 ปรับปรุงบ้าน6

P1030160 ปรับปรุงบ้าน8

P1030163 ปรับปรุงบ้าน7

ครับเสร็จแล้วล่ะ แบบร่าง เรียกลูกๆ มาดูทุกคนก็ว่า ดีๆ เอาเลยพ่อ ลุยเลย เอ้าว่าไงก็ว่าตามกัน เหลือแต่ช่างที่จะมาสร้างฝันให้ เอาแค่นี้ก่อนนะ.

Comments