ทันสมัยกับเขาเหมือนกันกับWiless ที่บ้าน

ยังจำ password นี้ได้มั้ยเอ่ย

ต่อเนตสมัยก่อน

ยุคนั้นผมก็เหมือนกันหลายๆ บ้านทั่วไปแหละครับ ที่ตอนแรกก็ใช้ โมเด็ม ต่อสายจากคอมไปยังโทรศัพท์เพื่อใช้เนตฟรีขององค์การตามขุมทรัพย์ข้างบน ในความเร็วเต็มที่ 56kb ซึ่งถือว่าสุดยอดเพราะไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม แต่ใช้ได้สองชั่วโมง พอเล่นไปซักพักจะรู้ว่า มันช้าไม่ทันกินเวลา upload download ใช้เวลานานสุดยอด

ขยับมาสมัครใช้ Adsl แบบรายเดือนๆ ละ 500 บาท แต่ต้องซื้อโมเด็มมาเอง(รุ่นนั้นนะ นานมากเกือบปีมั้ง) และที่บ้านมีคอมใช้อยู่หลายเครื่อง มันก็คืออัพเกรดเครื่องแล้ว เครื่องเก่าก็เก็บไว้นั่นแหละ มันก็เลยต้องซื้อ Hub มาต่อพ่วงอีกใช้แบบ 8 port พะรุงพะรังน่าดู แล้วก็สายแลนอีก เอาไว้ต่อกับโนตบุค  เวลาเข้าเนตทีสายงี้เลื้อยทั่วบ้านเลย ตรงนี้ได้ความเร็ว 128/512 kb/s

                                 ที่บ้านผมเอง2

ต่อเนตผ่านมือถือ

ก็บังเอิญว่าลูกสาวกลับมาบ้านมือถือที่เดิมใช้กับ True มันใช้ไม่ได้ nokia 6230 มี option ครบเวลามีคนโทรเข้ารับสัญญานได้แต่พูดไปคนฟังไม่ได้ยิน แล้วพอเปลี่ยนซิมมาใช้กับมือถือของพ่อ nokia 1100 จอขาวดำ  หรือมือถือ1pennie นั่นแหละ มันใช้ได้ดี ก็เปลี่ยนกับของพ่อ พอเอามาลองต่อเนตเข้าโนตบุคโดยซิมของ Dtac ปรากฎว่าใช้ได้ดีทีเดียว ไม่หลุดที่สำคัญราคาเชื่อมต่อสัญญานมันยุติธรรมดี ความเร็วก็ใช้ได้ (ก็เร็วกว่าเนตฟรีแหละ) ก็ ok เป็นอีกทางเลือก

                               บลูทูธ

ความเร็ว1 เม็กกับเนตยุคใหม่

วันหนึ่งเปิดเนตมันเข้าไม่ได้ ก็คิดเองว่าสัญญานมันคงล้ม อาจเป็นสาเหตุจากฝนตกหนักหรืออะไรทำนองนี้ แต่มันเป็นมาเกือบอาทิตย์ชักเอะใจ แวะถาม จนท.องค์การโทรศัพท์ เค้าถามว่าตรง Router มีสัญญาน adsl มั้ย ก็บอกว่ามี เค้าก็ว่าไม่น่าจะมีปัญหา ไอ้เราถึงนึกขึ้นได้ว่า ตอนที่ tot เค้าโฆษณาว่าเนต 1 เม้กราคา 590 บาท/เดือน ให้เราสมัครใหม่ ตอนนั้นก็โทรไปที่สาขา อ.เทิง เค้าก็ให้ password มาให้แต่เปลี่ยนแล้วมันเข้าเนตไม่ได้แต่มีสัญญาน adsl อยู่ ตอนนั้นจำได้ว่าโทรไปหาช่างที่ กทม.เค้าบอกว่า ที่โฆษณาน่ะใช่แล้ว แต่พวกผมอยู่ฝ่ายช่างจำนวนคนน้อยจะให้ไปเซ็ทคู่สายซึ่งมีคนรอใช้อยู่เป็นแสนคงไม่ทันแน่ เค้าก็บอกว่าคงอีกระยะหนึ่ง ไอ้เราก็เลยลืมไปเลย พอกลับมาบ้านเอาโนตที่บันทึก password ใหม่มาดูแล้วตั้งค่าใหม่ โอ..พระเจ้า เนตมันวิ่งไม่ลืมหูลืมตาเลย ถูกใจคอเกมส์ที่บ้านทั้งคู่ เวลาใช้เว็บแคมไม่มีกระตุก อันนี้ตอนแรกคิดว่าอยู่บ้านหลังเดียวกันใช้ lan วงเดียวกันแต่ลองดูกับเพื่อนก็ยังไม่เห็นแตกต่างเท่าใด

                                 p1020827P

มาถึงยุค Wiless บอกว่าต่อไวเลส

ความพอใจของมนุษย์ไม่เคยสิ้นสุด เริ่มรู้สึกว่าสาย lanเริ่มรุงรัง จะมาห้องนอน ห้องครัว ขึ้นชั้นบน เข้าห้องน้ำ (อันนี้ก็จำเป็น เพราะไม่ต้องใช้หนังสือพิมพ์เป็นตัวช่วย) สรุปก็คือมันสะดวกกว่าเดิมว่างั้นเถอะ ก็เลยเลือกชนิดที่เป็น Router ที่ใช้สาย Lan จำนวน 4 Port และก็ Wiless ด้วย ดูแล้วใช้พื้นที่น้อยกว่าเดิมเพราะเหลืออุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวจากเดิมที่ต่อทั้ง Router และ Hub ตอนนี้อยู่หลังบ้าน เช็คความเร็วได้อย่างนี้

                             wilessที่บ้าน

ก็น่าจะพอใจแล้วนะ/.

เกือบลืมไป  บ้านเรารั้วติดกับสถานศึกษาเอกชน แต่สัญญาน wiless ที่บ้านมันแรง ทีนี้ถ้าเราเปิด wiless เค้าก็สามารถมาใช้ร่วมได้ ออกตัวก่อนว่าไม่ได้หวงสัญญาน ไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมายคอมพิวเตอร์ที่เราปล่อยสัญญานต้องรับผิดชอบความผิด แต่ไม่อยากให้แชร์กันมากเพราะมันจะลดความแรง เหมือนลูกหลายคนแย่งกินข้าววงเดียวกัน ก็เลย set password ไว้

                                ไวเลสใส่พาสเวิด

เอามาเล่าให้ฟัง นี่ก็อีกหนึ่งในความเวอร์ของคนบ้านนี้ 55555

 

My signature

Comments