ประเพณีปอยออกหว่าตานเกี๊ยะโหลง

                  ตอนที่เลขาจิ๊บโทรฯมาว่าจะรุ่นเราจะตานต้นเกี๊ยะ ทีแรกยังนึกภาพไม่ออก เท่าที่พอจะเดาๆ เอาก็แค่ไม้เกี๊ยะที่เอามาเป็นเชื้อไฟที่เราจะก่อไฟ อย่างอื่นไม่รู้จริงๆ พอดูใน net  ก็มาเจอของเนชั่นที่ลงข่าว

image

มาถึงตอนนี้ก็ชักจะเข้าเค้าแล้วสิ คือถ้าเราจับประเด็นตอนที่ช่วงออกพรรษาเนี่ย จะมีประเพณีประจำท้องถิ่นที่เกี่ยวโยงกับวันออกพรรษาพอสมควร เช่น ภายหลังที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากการทำเทศนาโปรดพระพุทธมารดาแล้ว ตอนที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ชาวไทยใหญ่ก็จะมีประเพณีปอย(งานบุญ)ออกหว่า(ออกพรรษา)ตาน(ถวาย)ต้นเกี๊ยะโหลง(ไม้เกี๊ยะที่ทำเป็นต้นใหญ่) หรือบางที่ก็ทำบุญตักบาตรดอกไม้

หรือประเพณีไหลเรือไฟ ที่ล้วนเกี่ยวโยงกับวันออกพรรษาทั้งสิ้น

SDC11927

ครับที่เล่ามาทั้งหมดก็เพื่อจะปูพื้นฐานที่พวกเราพากันไปบ้านป่าก่อเงี้ยวของเพื่อนเรณูเราเอง ฮ่าๆๆๆ

 SDC11901 SDC11908 SDC11914SDC11912SDC11937SDC11981SDC12012SDC12014SDC12018 SDC11909         ไปร่วมงานกับเพื่อน สนส.20-22 ตามฟอร์มครับ สนุกและประทับใจ ที่จริงน่าจะเรียกว่า ตื่นตาตื่นใจ มากกว่า สุดท้ายก็ได้คำตอบว่า เค้าเอาไม้เกี๊ยะเล็กๆ มามัดรวมกันเป็นท่อนยาว เหมือนลำเทียนเหมือนเราถวายเทียนเข้าพรรษา เช่นเดียวกัน แล้วก็จุดถวายครับ อิ่มบุญจริงๆ/.

Comments