สะกิดใจสักนิด ก่อนซื้อกล้องติดรถพร้อม GPS

           ย้อนไปเมื่อสี่ปีก่อนการจะซื้อกล้องติดรถยนต์สำหรับบันทึกเหตุการณ์สักตัวนึงถือเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว เพราะไม่มีตัวเลือกมากมายเหมือนทุกวัน ตอนนั้นก้อคิดว่าทำการบ้านมาดีแล้วนะ เลยเลือกเอากล้องยี่ห้อ X-driven ที่มีโฆษณาบอกว่าใช้รุ่นเดียวกันกับที่ติดรถตำรวจทางหลวง นั่นแหละ ในราคา 10,450 บาท ก้อถือว่าแพงเอาการอยู่ จุดเด่นอยู่ที่มี GPS นั่นแหละ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับ Google Map ได้เลย เวลาผมเอาไฟล์มาเปิดดูในคอมฯ ดูภาพรถเราวิ่งไปที่ต่างๆ พร้อมๆ กับดูตำแหน่งรถที่วิ่งไปเรื่อยๆในแผนที่ Google Map แหม มันช่างมีความสุขซะจริง บางทีก้อดูไปยิ้มไป เพราะเห็นรถตัวเองวิ่งวนหาจุดหมายไปไม่ถูก (ก้อหลงทางนั่นแหละ) บางครั้งมีทีเด็ดกว่านี้อีก เจ้านายยืมรถแอบไปหากิ้ก แต่ตอนมาขอยืมรถบอก(หลอก)เราว่าลูกไม่สบายจะไปหาลูก แกไม่รู้หรอกว่ารถเรามีกล้องติด Gps อยู่ โอ้ย!! พอแกเอารถมาคืนเราเปิดดูเส้นทาง แม่ง ขับรถเราเหยียบซะ 130 อัพ แกคงรีบจริง(ตอนนั้นเราคิดว่าคงรีบไปหาลูก) แต่พอดูถึงตอนจอดที่บ้านกิ้ก อารมณ์เราตอนนั้นอดไม่ได้จนต้องอุทานว่า บักห่ามึ้ง !!!!

product_shop_1300162243 

ผมก้อสนุกกับกล้องตัวนี้ไปเรื่อยๆ ระยะหลังๆ มีกล้องที่มีภาพคมชัดขนาด Full-HD ออกมาเยอะมาก ผมก้อยังไม่เคยคิดจะเปลี่ยนใจ ยังใช้กล้องตัวเดิมแม้ภายหลังรถที่ขับประสบอุบัติเหตุ กล้องมันก้อทำหน้าที่ของมันอย่างซื่อสัตย์ พอเปลี่ยนมาใช้รถคันใหม่ ผมก้อย้ายกล้องมาติดรถคันใหม่นี้ด้วยประมาณว่าไปไหนไปกัน

unnamed

วันหนึ่งภายหลังที่ทำใจเรื่องอุบัติเหตุได้บ้าง ผมก้อเอาไฟล์ภาพมาดูในคอมฯ อ้าว!!! มันดูแปลกๆ ว่ะ ทำไมตรงที่เคยเป็นแผนที่ Google Map มันหายไปไหน ทีแรกคิดว่ากล้องมีปัญหารึเปล่า เลยส่งเมล์ไปถามร้านที่ซื้อมา(สั่งซื้อทางเน็ต) จนที่สุด คำตอบที่ได้ทำเอาผมเข่าอ่อนไปเลย เขาบอกว่าทางผู้ผลิต X-driven ปิดกิจการ (คือเจ๊งนั่นแหละ) ทำให้เซิฟเวอร์ที่เชื่อมกับ Google Map ไม่สามารถดูได้อีกต่อไป ทางร้านเราก้อขออภัยด้วย แค่นี้แหละ เป็นอันว่าจบสิ้นกันที และจนถึงบัดเดี๋ยวนี้ทางร้านแม่งไม่เคยคิดจะเยียวยาลูกค้าชั้นดีแต่อย่างใด

มาถึงบรรทัดนี้อยากบอกว่า กล้องที่มาพร้อมกับ GPS จะมีซอฟแวร์ที่ทางผู้ผลิตเขาเขียนโปรแกรมสนับสนุนอยู่ ซึ่งก้อจะอ้างอิงกับแผนที่ของกูเกิ้ลเสมอ โดยไฟล์ที่บันทึกได้จะเข้ารหัสไว้และตั้งชื่อไฟล์เป็นเอกลักษณ์เสมอ อันนี้จะลำบากถ้าผู้ผลิตมันเจ๊งจะหาโปรแกรมมาอ่านยากกกกมากกกกกหรือไม่มีเลย (อย่างผม) แต่ถ้าได้ไฟล์ที่ฝังไว้ในไฟล์ .avi,.mp4 แบบนี้จะหาโปรแกรมอ่านค่อนข้างง่าย อย่างผมลองค้นดูเห็นมีบางเว็บ เช่น http://www.carcamerashop.co.uk/ ที่เขาดูแลลูกค้าดีคือกล้องที่เขาจำหน่ายหลายยี่ห้อแต่ใช้โปรแกรมร่วมกันได้ (แต่สำหรับกล้อง X-driven หมดสิทธิ์แหะๆ ) ลองเข้าไปหาข้อมูลดู ครับ อยากมาเล่าเผื่อเป็นข้อมูลเอาไว้ตัดสินใจ เวลาซื้อมาแล้วจะได้ไม่เกิด “อารมณ์เซ็ง” อย่างผม

2014-10-21_5-53-29

 

Comments