จำใจจาก Acer 4720G

                          แล้วในว้นหนึ่ง ต้นเดือนมกราคม ๒๕๕๕ ขณะกำลัง render วีดิโอ เปิดดูภาพอัพขึ้นยูทูป ไปเรื่อยๆ จู่ๆ เครื่องแฮ้งค์ ภาพนิ่งไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะขยับเม้าส์กี่ครั้ง กดแป้นกี่ที ก่อนจบลงด้วยการกดปุ่ม power off โดยไม่คิดว่าจะเป็นการกดปุ่มปิดครั้งสุดท้ายของเค้า ซึ่งเกิดจาก การ์ดจอพัง ไปถามร้านคอมฯ บอกค่าซ่อมหลายพัน บางทีอาจเปลี่ยนเมนบอร์ด โอ้ย..งานเข้าเลย ช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานยามนี้ ทำได้เพียงถอดฮาร์ดดิสออก เพื่อนำข้อมูลไปใช้ทำงานให้ต่อเนื่อง แต่มีข้อจำกัดบางไฟล์ที่เข้ารหัสไว้ เปิดดูไม่ได้ เพราะเครืืองเดิมเป็น Xp จะเปิดเครื่องต้องใช้รหัสผ่าน ทีนี้พอเราถอดฮาร์ดดิสมาใช้ บางไฟล์เปิดไม่ได้นะครับ ยกเว้นข้อมูลงานที่ทำที่เก็บแยกไว้ นั่นก็โอเคใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าโปรแกรมที่ต้องดึงข้อมูลของผู้ใช้มา เช่น Google Earth ,Onenote,Outlook อะไรเหล่านี้เนี่ยจบเลย แต่ความเสียดายเพราะต้องใช้เวลากว่าจะเก็บข้อมูลสถานที่ ฯลฯ มันหลายปีดีดักเชียวนะเนี่ย ลูกชายปลอบใจพ่อบอกว่า พ่อซื้อมาเท่าไหร่ กี่ปีแล้ว เกินคุ้มแล้วพ่อ (เครื่องเก่า http://kampoln.blogspot.com/2008/01/6.html  ) ฟังแล้วความรู้สึกบอกไม่ถูกเลย

                           จากนั้นก็ไปที่ร้านคอม สั่งโนตบุคตัวใหม่ซึ่งก็ยังคงเป็นยี่ห้อเดิมละครับ รุ่น Aspire 4752G แม้ไม่ใช่ตัวทอปสุดในยุคนี้ แต่มันตอบโจทย์ของเราได้ละกัน ชอบแบบรุ่นที่ลงท้ายด้วย G เพราะมันเป็นการ์ดจอแรง โนตบุครุ่นใหม่พัฒนาเร็วมาก ดูสเปคแล้วเหลือเชื่อ Corei5,Hdd 750GB ที่โดนสุดๆ เห็นจะเป็นแบตเตอรรี่ชนิด 6 cell น่าจะเป็นแบบเดียวกับเนตบุค มันใช้ได้นานจริงๆ เกือบ 4 ชั่วโมงหรือสองเท่าของเครื่องเก่าทีเดียว น้ำหนักก็เบากว่า รูปร่างบางกว่า ดูเองละกัน

2012-01-13 17.23.052012-01-13 17.24.032012-01-14 11.10.332012-01-14 11.10.43image

  มาดูซอฟแวร์กันบ้าง เพราะเหตุที่รุ่นนี้มีพลังเหลือเฟือเค้าไม่ได้ลง windowsXP ให้ตามที่ร้องขอ แต่เป็น Windows Se7en เฉยเลย เอาละวะ ไหนๆ ก็ไหนๆ จะเสียเวลาหน่อยก็ไม่เป็นไร ก็เอาโปรแกรมต่างๆ มาลงโดยพยายามให้มีโปรแกรมเดิมมากที่สุด ไฟล์ไหนที่ถูกล็อคก็เว้นไว้ ไปลงโปรแกรมอื่นแทน บางตัวก็ใช้ Windows Se7en ปลดล็อคให้ แต่ไม่ทั้งหมด(คือข้อมูลใน application data นั่นแหละ) ความที่อยากให้ได้เหมือนเครื่องเดิมก็งมอยู่นาน

image

     ในที่สุดมาเจอเทพมาโปรดโดยบังเอิญแท้ๆ  Take ownership  คือตัวนี้ มันปลดได้สะอาดเอี่ยมจริงๆ ผมก็เลยได้ Google Earth กับพรรคพวกกลับมาเหมือนเดิม ครับ ตามประสาข้าวใหม่ปลามัน คงต้องขอตัวไปลงโปรแกรมต่อก่อน บ้ายบายคร้าบผม.

 

Comments