GPS : ตาวิเศษของ "บักจอนมักย่าง(Johny Walker)"

 

              วันหนึ่ง โชคชะตาก็ลิขิตให้ผมต้องย้ายไปอยู่ในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 2 พันเมตร ที่ซึ่งการเดินทางจากชุมชนหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่งใช้เวลาเป็นชั่วโมง เนื่องจากเส้นทางที่ทุรกันดารและต้องตะกายเขาสูงเป็นส่วนใหญ่

clip_image008clip_image002

clip_image004

           

 

              ผมไม่อาจจะทราบได้เลยว่าตรงที่ผมยืนอยู่มันคือส่วนใหนของประเทศไทย และหลายครั้งในวันที่อากาศปิดผมตอบคำถามตื้นๆของตัวเองไม่ได้ว่าทิศเหนือหันหน้าไปทางใด

 

                         

 

 

 

                          ผมรู้ตัวเองดีว่าคงนอนตายตาไม่หลับแน่ๆ หากคำถามดังกล่าวยังค้างคาอยู่ในใจ ผมตะลุยค้นหาให้เกิดความกระจ่างอย่างไม่ลังเลใดๆ แน่นอน ผมเริ่มต้นจากเครื่องมือยอดฮิต แต่มีวงเล็บว่าเมื่อกาลครั้งหนึ่งนั่นแหละ มันคือแผนที่ 1:50,000

clip_image006

 

 

           

 

 

 

 

                                           ตามมาด้วยเจ้านี่ ลุงกูเกิ้ล ที่คอยบอกเส้นทางกับระยะทางกับทุกๆคนเพื่อให้เราตัดสินใจ คุณลุงแกบอกละเอียดแม้กระทั่งซอกซอยซอกหลืบอะไรต่อมิอะไร แกบอกโม้ด แต่แกไม่ยักกะรู้ว่าผมอยู่ไหน

image

                ผมมาคบหากับเจ้าหนุ่มหน้าตาดีคนนี้เมื่อไม่นาน ทำให้รู้สึกชอบพอเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเอาไว้แอบดูหลังคาบ้านชาวบ้านเค้า อย่างในรูปนี้ซูมเข้าไปอีกนิดเป็นหลังคาบ้านพักผมเอง แฮ่ม..ถือโอกาสเขียนป้ายปักหมุดเอาไว้ซะเลย เอาไว้เผื่อใครคิดจะมาเยี่ยมจะได้ไม่หลงทาง (จนแล้วจนรอดไม่ยักมีใครหลงกลมาแฮะ)

image

                                   ไปหามาหมดไว้เว้นแม้กระทั่งแผนที่นำทาง (เออ..เล่นกะตูสิ) ก็มีด้วยนะเฟ้ย บอกแล้วว่าไม่ได้โม้ แต่ไม่บอกว่าเป็นเจ้าไหนเน้อ

image

                                                        แต่ทั้งหมดที่ว่ามาเนี่ย มันไม่ใช่คำตอบที่ทำให้ผมพอใจเท่าใดเลย แต่ก็นั่นแหละนะมันก็เจอของมันจนได้ ขณะที่ผมก้มหน้าก้มตาอยู่กับแฟ้มในห้องทำงาน เจ้าลูกน้องโผล่พรวดเข้ามายื่นของสิ่งหนึ่งมาตรงหน้าพร้อมกับคำถามทำนองว่าช่วยอ่านพิกัดบนเครื่องเนี่ยให้หน่อยเพราะค่าที่อ่านมาได้ เอามาบันทึกลงในแบบรายงานไม่ได้เลย ตัวเลขคนละอย่างเลยคร้าบบท่านนน ผมเงยหน้าขึ้นจากกองแฟ้มนิดหนึ่ง พอให้เห็นบุคลิกดูดีเป็นมาดผู้นำ "ไหนเอามาดูซิ" ผมพูดพร้อมกับถือโอกาสคว้าเจ้าเครื่องมือขนาดโทรศัพท์มือถือมาดู "โอ้แม่เจ้า..นี่มัน GPS นี่หว่า เอ็งไปเอามาได้ยังไง ผมถามอย่างไม่สนใจคำตอบเพราะสมาธิกำลังจดจ่ออยู่กับเจ้า GPS เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดจึงทราบว่ามันคือ เครื่องอ่านพิกัดหรือ GPS ยี่ห้อ Garmin รุ่น GPS12 ชนิดอ่านดาวเทียมได้ 12 ดวง ผมรู้จักเครื่อง GPS ตั้งแต่ตอนเข้าเป็นปลัดอำเภอใหม่ๆ เพราะต้องทำแนวเขตอำเภอ หลวงเอามาให้สาธิตให้ดู เครื่องใหญ่ขนาดสะพายหลังทีเดียว แต่ไม่เคยได้ใช้เพราะมันราคาแพง ของหลวงมีงบน้อย ระดับอำเภอไม่เคยได้ใช้อาศัยอ่านพิกัดจากแผนที่ 1:50,000 อย่างเดียว มาใกล้ชิดอีกครั้งก็ตอนเรียนปริญญาโทตอนที่ออกไปทำวิจัยเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องป่าชุมชน อาจารย์เค้าก็สอนให้ใช้เครื่อง GPS ด้วย ขนาดเครื่องก็พอเหมาะพอดี แต่ตอนรับสัญญานจากดาวเทียมก็ใช้เวลาครู่ใหญ่ๆ เหมือนกัน

                                                        และแล้วผมก็ถือโอกาสเอามาทดสอบ รุ่นนี้มีฟังชั่นพอสมควรนะ บอกพิกัด ทั้งแบบ latitude longitude คือแบบองศา ลิปดา ฟิลิปดา กับแบบ UTM แบบนี้แหละที่เจ้าลูกน้องมันงง มันจะประกอบด้วยตัวเลขพิกัดเหนือ 7 ตัว และพิกัดตะวันออก 8 ตัว ซึ่งเค้าเอาไว้อ่านกับแผนที่ 1:50,000 นั่นแหละ บอกความสูงตรงจุดที่เราอยู่ว่าสูงจากระดับน้ำทะเลเท่าใด สามารถรู้ได้ว่าตัวเราเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าใด บอกเวลาพระอาทิตย์ขึ้น/ตก อันนี้ไม่เคยตื่นทันมันขึ้นซักทีจึงขอยกเว้นไม่ทดสอบดีกว่า เป็นเข็มทิศดิจิตอลได้ด้วยนำทางเราไปกลับได้ก็แล้วกัน โม้มามากแล้วดูรูปละกัน

image

                               อันนี้ทดสอบความเร็วขณะขับรถ ตัวเลขตรงมุมล่างขวาบอกความเร็ว เมื่อเทียบกับเข็มไมล์รถก็ถือว่าสอบผ่าน ที่ตัวเลขมันไม่เป๊ะ เพราะมันมีเงื่อนไขหลายอย่าง เช่นในห้องโดยสารรถติดฟิล์มกรองแสง,สัญญานดาวเทียมไม่ต่อเนื่อง ที่สำคัญมันเป็นช่วงชะลอความเร็วรถ ความจริงคือมือซ้ายถือ GPS แล้วก็ประคองพวงมาลัยรถไปด้วย ขณะที่มือขวาทำหน้าที่กดชัตเตอร์ ไปพร้อมกัน พอดีตอนนั้นนึกถึงคำพูดหลวงพ่อคูณที่บอกว่า ลูกหลานเอ้ย ตอนที่เอ็งเหยียบร้อยกว่าน่ะ กูก็ไม่อยู่แล้ว แค่แปดสิบกูก็เผ่นจากรถไปตั้งนานแล้วน่ะ

image

 

      ตอนนี้มันบอกให้กลับทางนี้เฟ้ย บ้านเราอยู่ตรงนี้ไง ตรงลูกศรชี้ไปหานั่นแหละ

       ถ้าขนาดนี้ยังหลงทางอีก ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับคุณนายยยย

 

 

 

 

image

                         เห็นหรือยังครับว่า มันเริ่มจะสนุกมีอะไรให้ตื่นเต้นอีกแล้ว (อันที่จริงมีอะไรให้เสียเงินอีกแล้วไม่ว่า) เมื่อเรานำ GPS มาใช้ร่วมกับแผนที่ทั้งหมดข้างต้น มันจะบอกอะไรเราได้บ้าง เนี่ยขอเป็นวันหลังละกัน ตอนนี้ขอเวลาไปหาข้อมูล GPS สักระยะนึงก่อน ก็ตามสูตรละครับ เอาไอ้ที่ราคาถูกๆ ไว้ก่อน แล้วสัญญาว่าจะมาเล่าใหม่อีกครั้งคร้าบบบพ้ม.

Comments