เอาหนัง VCD มารวมไว้ในแผ่น DVD ดีกว่า

 

                    การที่ต้องจ่ายค่าสมาชิกให้กับเว็บโหลดบิตแต่ละเดือน ทำให้ได้หนังมาดูมากทีเดียว ไอ้ครั้นดูเสร็จจะลบทิ้งเลยรึ ก็เสียดายเพราะงก จะเก็บไว้ก็เปลืองเนื้อที่ใน HDD ทำไงดี และแล้วการที่ยึดคติว่า "ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้แพ้" ทำให้สายตาเหลือบไปเห็นแผ่น DVD ที่ซื้อมา Write พวกวีดีโอต่างๆ ณ บัดเดี๋ยวนั้น แว๊บนึงในความคิดที่เค้าว่า (อีกแล้ว) "ไม่มีปัญหา ปัญญาไม่เกิด " คิดได้ดังนั้น เราก็ลุยกันเล้ย

                        ขั้นแรก มาดูไฟล์หนังทั่วไปก่อน อ้อ รวมทั้งคลิปต่างๆ ด้วย ส่วนใหญ่จะนามสกุล ฝรั่งเค้าเรียก ดอท หรือ ชื่อที่อยู่ท้ายจุดนั่นแหละ มันจะนามสกุลที่รู้จักกันดี เช่น .dat (นี่คือแผ่นซีดีหนังทั่วไป) .avi (ไอ้นี่ ได้มาจากการถ่ายกล้องมินิดีวี) .wmv (อันนี้ของวินโดวส์เค้าเอง) .mpg (ในเว็บมีบ้าง เป็นไฟล์หนังที่บีบอัดขนาดมาแล้ว) โอ๊ยเยอะแยะ เรียกว่าเปิดดูแล้วเห็นภาพแหละ

ขั้นต่อมา เอาโปรแกรมขาประจำที่ใช้มีอยู่แล้วในเครื่องสบายไม่ต้องลำบากไปหามาติดตั้งใหม่ให้เปลือง HDD

clip_image001

ขั้นตอนง่ายๆ เปิดโปรแกรม แล้ว IMPORT ไฟล์หนังเข้ามา ลองดูชนิดหนัง เค้าอนุญาตให้เรานำเข้าไฟล์ต่างๆ เยอะมาก

clip_image002

clip_image003

ที่ต้องเปลี่ยนจากคำว่า Track1 มาเป็นชื่อหนังเรา เพราะจะทำให้ง่ายต่อการทำเมนู จะได้ไม่งง

clip_image004

พอกด launch the menu wizard ก็เลือกตรงที่บอกว่าให้แสดงเฉพาะ track menu only

ใกล้จะเสร็จแล้ว มาถึงขั้น Simulation คือตัวอย่างของแผ่น DVD ที่เราจะสร้าง ถ้าไม่สะใจก็กดย้อนไปแก้ไขได้ ไม่มีปัญหาทำจนกว่าจะพอใจนั่นแหละ เอ้าเกือบจบแล้วละ มาทำต่อกัน ตอนนี้เราต้องเตรียมรูปแบบไฟล์ที่เรานำมา ให้เป็นรูปแบบที่จะเอาไปใช้สำหรับไรท์แผ่นดีวีดี ภาษาช่างเค้าว่า ให้เป็น format ของ DVDนั่นแหละ กดตรง output ซะก่อน

clip_image005

    ที่น่าสนใจอยากจะฝากไว้คือ 1. เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับไฟล์ใหม่ที่จะได้มา 2. หลังจากที่โปรแกรมทำงานเสร็จคือแปลงไฟล์เสร็จ ซึ่งอาจใช้เวลานานขึ้นอยู่กับความแรงของเครื่อง สำหรับผมไม่อยู่รอ ก็เลยสั่งมันว่าทำงานเสร็จปิดเครื่องให้ด้วยละกัน ตูจะไปนอนก่อน 3. ดูว่าถ้าขนาดเกิด 4.7 GB ซึ่งก็คือแผ่นดีวีดี5 ที่มีขายทั่วไปเพราะราคาถูก ถ้าขนาดมันใหญ่เกินไปก็ต้องย้อนไปตัดหน้งออกบางเรื่อง (ถ้าขยันจริงๆ หนังที่มีโฆษณาตรงหัวม้วน ถ้าขยันตัดออกได้ จะเหลือเนื้อที่อีกบานเลย) เมื่อพร้อมแล้วก็กด Start Output จากนั้นก็ตามอัธยาสัยอยากรอก็รอ ไม่อยากรอก็ไปทำอย่างอื่น เล่นเกมส์ ดูเว็บ ไปด้วยก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

    แล้วก็มาถึงตอนเขียนแผ่น ไม่ต้อง Nero ก็ได้ใช้ตัวนี้แหละ

    clip_image006

clip_image007

                         จะได้อย่างนี้มา จะเห็นว่าตรง content คือตัวที่เรากำหนดไว้ครั้งแรกที่เก็บไฟล์ที่รองรับ firmat ใหม่นั่นไง กด write disc ได้เลย ตรงนี้ต้องใส่แผ่นเปล่าก่อนนะไม่งั้นกดไม่ได้ไม่รู้ด้วยเน้อ แล้วก็จบดูหน้าตา ซะ สำหรับคนขยัน จะตกแต่งหน้าตาพื้นหลังอย่างไรได้หมด ส่วนผมคนขี้เกียจขอแค่นี้ก็พอ จบบบบบ.

clip_image008

Comments